Danh sách thực phẩm giàu sắt cho bà bầu nhất định phải biết

Ngày đăng: 07/01/2022
Mục lục [ Ẩn ]

Đối với phụ nữ mang thai sắt có vai trò rất lớn, sắt làm nhiệm vụ tạo máu và tham gia vào quá trình tạo nhân tế bào. Không những thế sắt còn tham gia vào các hoạt động phân chia tế bào tạo ra những tế bào mới trong cơ thể. Nên việc bà bầu nên bổ sung sắt trong suốt thai kỳ là việc vô cùng cần thiết. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho các mẹ một danh sách thực phẩm giàu sắt cho bà bầu mà các mẹ nhất định phải biết.

1.Vai trò của bổ sung sắt qua thực phẩm

Sắt đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên hồng cầu và cấu tạo enzym hệ miễn dịch qua đó giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể mẹ. Thiếu sắt gây nên triệu chứng thiếu máu, cơ thể mệt mỏi ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sự phát triển bình thường của thai nhi. 

Khi thiếu sắt việc vận chuyển oxy từ cơ thể mẹ vào thai nhi cũng bị ảnh hưởng, trong thời gian mang thai thể tích máu của mẹ tăng 50% so với bình thường nên mẹ bầu cần nhiều chất sắt để bổ sung thêm máu, tăng cường sức khỏe của mẹ và nhu cầu phát triển của thai nhi. 

Sắt giúp tăng cảm giác ngon miệng của mẹ khi ăn, khi mẹ bầu bị thiếu máu do thiếu sắt cơ thể sẽ cảm thấy uể oải, mệt mỏi không có sức lực, chán ăn, ngủ không ngon giấc do không có đủ oxy lên não và nuôi các tế bào. Mặt khác thiếu sắt làm sức đề kháng của mẹ giảm dẫn tới nhiễm trùng khiến em bé có nguy cơ sinh ra cũng có sức đề kháng kém, dễ bị thiếu máu giống mẹ. 

Đối với mẹ bầu thiếu sắt sẽ làm tăng nguy cơ sinh non, nhiễm trùng hậu sinh, băng huyết, suy nhược cơ thể sau khi sinh em bé. Còn đối với bé, thiếu sắt dễ dẫn đến nguy cơ thiếu máu, sức đề kháng kém, nguy cơ cao mắc suy dinh dưỡng, nhẹ cân và ảnh hưởng tới sự phát triển thể lực cũng như trí não của bé. 

Thiếu sắt có thể dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mẹ và bé vì vậy mẹ bầu nên bổ sung nhiều những thực phẩm chứa sắt để cung cấp đủ lượng sắt trong thai kỳ giúp mẹ và bé có sức khỏe ổn định nhé!

Sắt giúp tạo máu
Sắt giúp tạo máu

2.Các thực phẩm giàu sắt nhất cho bà bầu

Một trong những cách bổ sung sắt hiệu quả cho bà bầu đó chính là sử dụng những thực phẩm giàu sắt. Một vài những thực phẩm trong tự nhiên cung cấp lượng sắt dồi dào mà mẹ bầu cần biết như:

- Những loại động vật có vỏ cứng như trai, ốc, sò, nghêu…: theo nghiên cứu trong 100g nghêu có chứa 3mg sắt tương ứng với 17% nhu cầu sắt mỗi ngày mà cơ thể cần cung cấp.

- Rau xanh thẫm như rau bina, súp lơ xanh, cải bó xôi: trong 100g rau bina có chứa 2.7mg sắt tương ứng 15% sắt nhu cầu cơ thể cần mỗi ngày, ngoài ra trong rau bina, cải bó xôi đều có hàm lượng calo thấp phù hợp cho mẹ bầu không muốn thân hình béo phệ; bông súp lơ xanh cũng là thực phẩm cung cấp sắt lớn, hơn nữa trong súp lơ xanh còn chứa nhiều folate, vitamin K, chất xơ tốt cho sức khỏe mẹ bầu.

- Gan động vật và các loại nội tạng khác: các bộ phận nội tạng như gan, tim, thận của nhiều loại động vật như bò, lợn, gia cầm đều chứa một lượng sắt lớn, trong 100g gan bò có chứa 6.5mg sắt bổ sung 36% nhu cầu sắt của cơ thể.

- Các loại đậu như đậu nành, đậu hà lan, đậu lăng…: một số người ăn chay thường sử dụng đậu để cung cấp sắt thay cho lượng sắt lấy từ động vật, trong 198g đậu lăng có chứa 6.6mg sắt tương đương 37% nhu cầu sắt của cơ thể mỗi ngày.

- Thịt đỏ: các loại thịt đỏ chính là nguồn bổ sung sắt dồi dào, trong 100g thịt bò cung cấp cho cơ thể 2.7mg sắt tương ứng với 15% nhu cầu sắt, hơn nữa trong các loại thịt đỏ còn chứa nhiều protein, kẽm, các loại vitamin nhóm B tốt cho sức khỏe mẹ bầu,

- Hạt bí ngô: trong 28g hạt bí ngô có chứa 2.5mg sắt tương ứng 14% nhu cầu sắt.

- Đậu phụ: trong 126g đậu phụ có 3.4mg sắt bổ sung cho cơ thể 19% sắt.

Thực phẩm giàu sắt
Thực phẩm giàu sắt

3.Lưu ý khi bổ sung sắt qua thực phẩm

Bổ sung sắt đúng cách sẽ giúp cho bà bầu có một thai kỳ khỏe nhưng các mẹ hãy lưu ý một số vấn đề khi bổ sung sắt như sau:

- Cơ thể sẽ dễ dàng hấp thụ sắt động vật hơn sắt được cung cấp từ thực vật.

- Sắt được hấp thụ qua ăn uống có tỉ lệ thấp, cơ thể hấp thu sắt qua thực phẩm không đáng kể so với lượng sắt mà cơ thể mẹ cần trong vòng một ngày vì vậy ngoài việc ăn uống mẹ cũng nên bổ sung thêm viên uống sắt. Viên uống sắt cung cấp hàm lượng sắt cao mà cơ thể có thể trực tiếp hấp thụ.

- Một vài viên uống sắt có thể gây kích ứng dạ dày tạo cảm giác buồn nôn nên mẹ bầu nên sử dụng viên uống này sau bữa ăn nên ăn uống cùng các thực phẩm giàu vitamin C để tăng khả năng hấp thụ của sắt.

- Không nên uống sữa, thực phẩm giàu canxi, viên uống bổ sung canxi cùng lúc khi bổ sung sắt mà nên cách nhau khoảng từ 2-3 giờ đồng hồ.

Không uống sắt và canxi cùng nhau
Không uống sắt và canxi cùng nhau

Trên đây là danh sách thực phẩm giàu sắt cho bà bầu nhất định phải biết để bổ sung lượng sắt mà cơ thể cần trong quá trình mang thai. Mẹ bầu hãy bổ sung sắt càng sớm càng tốt để cho mẹ và bé luôn được mạnh khỏe và phát triển tốt nhé!

 

Xếp hạng: 5 (1 bình chọn)

Thông tin hữu ích

ĐẶT HÀNG NHANH NHẤT

Lựa chọn sản phẩm cần mua

Giao hàng MIỄN PHÍ thanh toán tại nhà

 

(Dược sĩ nhà thuốc sẽ gọi điện tư vấn về chương trình khuyến mại tương ứng với sản phẩm bạn đặt)

Bình luận


Điểm bán

Giỏ hàng