DINH DƯỠNG CHO BÀ BẦU 3 THÁNG GIỮA CẦN CHÚ Ý ĐIỀU GÌ?

Ngày đăng: 07/01/2022
Mục lục [ Ẩn ]

Nếu 3 tháng đầu thai kỳ mẹ bầu mệt mỏi vì ốm nghén không ăn được nhiều thì 3 tháng giữa thai kỳ chính là thời gian quan trọng để mẹ bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi phát triển nhanh. Bài viết sẽ đưa ra các chú ý cần thiết về dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa giúp mẹ và thai nhi khỏe mạnh.

Vi chất quan trọng 3 tháng giữa

3 tháng giữa thai kỳ (từ tuần 12 đến tuần 28), các cơ quan, hệ thần kinh, cơ của thai nhi cơ bản hình thành, dần hoàn thiện và bắt đầu làm việc. Giai đoạn này chiều dài của thai nhi đạt từ 22-24cm vào tuần thứ 27. Cơ quan mắt, tai đã định hình rõ, kích thước của đầu bằng ½ kích thước thân. Khoảng 25.000 tế bào thần kinh được tạo ra mỗi phút. Lúc này em bé cũng đã có thể phản ứng, cử động trong bụng mẹ. Vì vậy đây thực sự là giai đoạn bé cần nguồn dinh dưỡng lớn từ mẹ để tăng trưởng nhanh. 

  • Vitamin: luôn là dinh dưỡng quan trọng với con người, với bà bầu vitamin lại càng cần thiết. Vitamin A giúp tim, gan, phổi, xương, mắt, hệ thần kinh trung ương phát triển tốt. Hạn chế mắc bệnh hen suyễn sau khi sinh. Bổ sung vitamin C cũng thuận tiện cho quá trình phát triển của bào thai, tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ, loại bỏ những khuyết điểm ngoại hình di truyền từ mẹ sang con.
Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa
Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa
  • Sắt: 3 tháng giữa thai kỳ là giai đoạn mẹ bầu thiếu máu, thiếu sắt do sự phát triển quá nhanh của thai nhi. Thiếu máu do việc thiếu sắt ở mẹ bầu khiến việc vận chuyển oxy từ mẹ sang bé kém đi. Thiếu sắt cơ thể cũng dần trở nên mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng, trẻ sinh ra có nguy cơ bị thiếu máu cao. Lượng sắt cần bổ sung cho mẹ bầu giai đoạn này tăng gấp đôi bình thường rơi vào 30mg/ngày.
  • Canxi: Thời điểm từ tuần thứ 12 trở đi các mô bắt đầu quá trình chuyển hóa, hóa cứng thành xương đầu, cánh tay, chân, các xương sườn dần hình thành, thai nhi hoàn thiện khung xương. Do vậy lượng canxi thai nhi cần lúc này rất lớn. Lượng canxi cần thiết mẹ cần nạp vào cho cơ thể là 1200mg/ngày.
  • DHA: chiếm tới 20% trọng lượng não bộ và hơn 60% chất liệu hình thành võng mạc. 100-200mcg DHA giúp hỗ trợ cho quá trình phát triển hệ thần kinh và võng mạc của bé tốt nhất.
DHA là vi chất không thể thiếu
DHA là vi chất không thể thiếu

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa qua chế độ ăn

Kỳ tam cá nguyệt thứ 2 này năng lượng mẹ cần nạp nên tăng lên 250kcal mỗi ngày. 3 tháng giữa thai kỳ mẹ tăng 4-5 kg là một tín hiệu tốt báo thai kỳ khỏe mạnh. Một chế độ dinh dưỡng phong phú, cân bằng sẽ tốt cho sự tăng trưởng của bé. Những thực phẩm nên bổ sung khi mẹ bước vào tam cá nguyệt thứ 2:

  • Cá hồi: muốn con thông minh mẹ đừng nên bỏ qua món ăn bổ dưỡng với nguồn canxi, vitamin D và DHA dồi dào. Không chỉ là món ăn ngon miệng còn vô cùng bổ dưỡng.
  • Trứng gà: Là một trong ít những nguồn thực phẩm cung cấp vitamin D tự nhiên, lòng đỏ trứng gà chứa choline giúp phát triển trí não cho trẻ.
  • Bơ: Bơ chứa một lượng lớn Vitamin K, C, B6, Folate, Kali, Omega-3. Không chỉ là thực phẩm giúp giảm nghén hiệu quả, bơ còn góp phần quan trọng cho sự phát triển của thai nhi.
Bơ chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho thai nhi
Bơ chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho thai nhi
  • Sữa và chế phẩm từ sữa: Phô mai và sữa chua chứa nhiều vitamin D, canxi và lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa thai phụ hoạt động tốt hơn, hạn chế được tình trạng táo bón thai kỳ. Ngoài ra các sản phẩm lên men như sữa chua có thể giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng từ thực phẩm tốt hơn.
  • Các loại hạt: Không chỉ món ăn vặt lai dai vui miệng, các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ… đều chứa Omega-3 dồi dào tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.
  • Rau củ, trái cây: Nhóm chất xơ, vitamin, khoáng chất tuyệt vời đến từ rau củ quả. Đây chính là thực phẩm cuối cùng hoàn thiện nhu cầu dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ. Một chế độ dinh dưỡng cân bằng cho thai phụ không thể thiếu rau xanh và trái cây. 

Ngoài ra, bà bầu đang mang thai 3 tháng giữa thai kỳ cũng nên lưu ý những điều sau:

  • Ăn chín, uống sôi, hạn chế đồ ngọt, đồ ăn nhanh có nhiều chất bảo quản, thuỷ ngân…
  • Không sử dụng cafein có trong cà phê, chocolate, trà, một số loại thuốc giảm đau… Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, ga.
  • Tránh uống nước lạnh, ăn kem lạnh dễ gây co thắt huyết mạch.
  • Hạn chế gia vị mạnh như ớt, tiêu, tỏi… vì chúng có tính nóng dễ gây mất nước, táo bón…
  • Không ăn đồ tươi sống, hải sản tươi sống, gan và các chế phẩm từ gan động vật do nhiều kí sinh có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.
Mẹ bầu không nên ăn đồ sống
Mẹ bầu không nên ăn đồ sống

3 tháng giữa thai kỳ là giai đoạn phát triển nhanh của thai nhi vì vậy mẹ bầu cần phải đáp ứng đủ năng lượng cho cơ thể. Mẹ hãy nhớ, ăn nhiều chưa chắc tốt, so với ‘’ăn nhiều’’ hãy ‘’ăn đúng, ăn đủ’. Những chú ý về dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa hi vọng sẽ hữu ích đối với các thai phụ để cả mẹ và con đều phát triển khỏe mạnh. 

Xếp hạng: 5 (1 bình chọn)

Thông tin hữu ích

ĐẶT HÀNG NHANH NHẤT

Lựa chọn sản phẩm cần mua

Giao hàng MIỄN PHÍ thanh toán tại nhà

 

(Dược sĩ nhà thuốc sẽ gọi điện tư vấn về chương trình khuyến mại tương ứng với sản phẩm bạn đặt)

Bình luận


Điểm bán

Giỏ hàng